VAFACO – Vững vàng trong xu thế hội nhập

vafaco-vung-vang-trong-xu-the-hoi-nhap

Trong xu thế hội nhập, đặc biệt nước ta đã là thành viên của WTO, ngành nhựa Việt Nam đang hòa mình theo định hướng phát triển “Kinh tế xanh” với những “Sản phẩm xanh”. Công ty Cổ phần Bao bì Vafaco là một trong những doanh nghiệp điển hình tổ chức sản xuất “cản phẩm xanh” là “Túi nhựa tự phân hủy sinh học Vafaco”.

Ông Nguyễn Phước Đông – Chủ Tịch HĐQT-Giám Đốc Cty CP Bao Bì Vafaco trong buổi Lễ Trao Tặng Huy Chương Vàng Danh Hiệu Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao Phù Hợp Tiêu Chuẩn.

Công ty Cổ phần Bao bì Vafaco được thành lập theo Quyết định số 3745/QĐ-UB ngày 21/06/2001 của UBND Tp. HCM từ việc Cổ phần hóa Xí nghiệp Bao bì nhựa Vafaco trực thuộc Công ty Vật phẩm Văn hóa (Sở Văn hóa – Thông tin Tp. HCM). Lĩnh vực hoạt động chính của Công ty là sản xuất các loại túi xốp tự phân hủy sinh học với chất phụ gia Reverte của Tập đoàn Wells Plastics – Anh Quốc dùng để đựng hàng hóa, túi thực phẩm, túi rác… Nhập khẩu kinh doanh hạt màu Clariant, hạt nhựa HDPE các loại…

Kế hoạch sản xuất “Túi nhựa tự phân hủy sinh học Vafaco” được chuẩn bị từ năm 2008 với nhiều khó khăn trở ngại ban đầu do phải tìm nguồn nguyên liệu chất lượng, có thương hiệu uy tín trên thế giới, đó là chất tự hủy Reverte của Tập đoàn Wells Plastics – Anh Quốc đã được sử dụng hơn 50 nước trên thế giới. Tiếp theo là biện pháp tiếp thị, quảng bá sản phẩm mới đến toàn bộ hệ thống khách hàng cũ và kể cả khách hàng mới. Vấn đề này không hề đơn giản vì sản phẩm mới giá bán cao hơn, mặt khác người tiêu dùng vẫn chưa nhận thức rõ tầm quan trọng phải sử dụng “Sản phẩm xanh” để cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Trong “cái khó thường ló cái khôn”. Để ổn định hoạt động sản xuất trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay, Công ty đã thường xuyên thực hiện các biện pháp “06 tăng – 03 giảm”:

   Tăng cường:

1)   Quản lý vốn, quản trị tài chính tốt, quay vòng vốn nhanh.

2)   Chăm sóc khách hàng với phương châm “Khách hàng là ân nhân, uy tín là chất lượng”.

3)   Kiểm tra chất lượng sản phẩm trên từng công đoạn sản xuất.

4)   Biện pháp tiết kiệm nguyên vật liệu và chi phí sản xuất - kinh doanh.

5)   Sáng tạo, đổi mới, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

6)   Quản lý máy móc thiết bị, đảm bảo an toàn PCCC. Đảm bảo ổn định và nâng cao thu nhập đời sống của người lao động.

   Giảm:

1)   Về công nợ, ưu tiên phương thức bán hàng thanh toán ngay. Đối chiếu công nợ thường xuyên theo quy định.

2)   Tiết giảm tối đa những hao phí nguyên vật liệu, điện năng, chi phí trong sản xuất.

3)   Cắt giảm tối đa chi phí trong sản xuất như điện, nước, điện thoại, xăng dầu… và chỉ đầu tư TSCĐ khi có phương án khả thi, thật sự cần thiết.

 

Nhờ có biện pháp chỉ đạo hoạt động sản xuất – kinh doanh  tốt, vận dụng linh hoạt trong từng giai đoạn, hoàn cảnh nên trong năm 2011 Vafaco đã xây dựng được một lực lượng khách hàng với những thương hiệu lớn đã sử dụng “Túi nhựa tự phân hủy sinh học Vafaco” như hệ thống siêu thị Co.opMart và hệ thống Co.opFood, Công ty Kinh Đô, Công ty Như Lan, Parkson, Siêu thị Điện máy Thiên Nam Hòa, Siêu thị Liên Á Châu – Giant, Siêu thị Mela CocoMart, hệ thống các nhà sách FAHASA, Siêu thị - Nhà sách Văn Lang… các hợp đồng cung ứng dài hạn được duy trì liên tục, ổn định nên trong năm 2011 Vafaco đã có mức độ tăng trưởng về doanh thu thực hiện cao hơn năm 2010 trên 51%, toàn bộ các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất – kinh doanh đều vượt khá xa nên đã nhận được “Cờ Thi đua xuất sắc năm 2011” do UBND Tp. HCM trao tặng.

 

Sau nhiều năm đạt mức tăng trưởng tốt, đầu năm 2012 Vafaco gặp một thách thức lớn là phải thực hiện Luật Thuế “Bảo vệ Môi trường” cho sản phẩm “Túi nhựa tự phân hủy sinh học Vafaco” với thuế suất 40.000 đồng/kg, trong khi nhiều doanh nghiệp cùng ngành bao bì nhựa đã né thuế, lách thuế tạo sự cạnh tranh không công bằng. Hệ quả tất yếu đã xảy ra là Công ty bị mất rất nhiều khách hàng thương hiệu lớn trong 09 tháng năm 2012 bởi vì nếu mua sản phẩm của Vafaco thì cứ 01 tấn bao bì nhựa họ phải bị mất thêm 4,4 triệu đồng nộp thuế (4 triệu là Thuế Môi trường và 10% Thuế VAT). Dù rằng tình nghĩa gắn bó thân thiết trong quan hệ kinh doanh rất nhiều năm nhưng khi đặt trên cán cân kinh tế thì doanh nghiệp nào cũng phải lấy hiệu quả, lợi nhuận để làm thước đo. Bên cạnh việc mất khách hàng, áp lực khá nặng nề của Vafaco thì phải cố gắng gồng gánh để nộp Thuế “Bảo vệ Môi trường” hàng tháng đúng thời hạn quy định.

 

Điều may mắn là còn một số khách hàng lớn hiểu được quy luật phát triển trong giai đoạn hội nhập hiện nay là phải hướng đến các “Sản phẩm xanh” nên vẫn ủng hộ “Túi nhựa tự phân hủy sinh học” do Vafaco sản xuất mặc dù giá bán tăng hơn gấp đôi. Các doanh nghiệp này đã có niềm tin rằng sản phẩm túi nhựa của Vafaco sẽ được công nhận “Túi nylon thân thiện môi trường” và được miễn Thuế Bảo vệ Môi trường. Hiện hồ sơ thẩm định “Túi nylon thân thiện môi trường” của Vafaco đang được Tổng Cục Môi trường xem xét công nhận. Hồ sơ đã được ý kiến nhận xét đánh giá tốt của Sở Tài nguyên – Môi trường Tp. HCM và Hiệp hội Nhựa Việt Nam (V.P.A).

Ông Nguyễn Phước Đông – Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty chia sẽ thêm: “Với khó khăn lớn khi nộp Thuế Bảo vệ Môi trường, bị mất khách hàng, chúng tôi đã có giai đoạn tưởng chừng như phải ngừng hoạt động, chuẩn bị phá sản nếu không có niềm tin vững vàng vào sản phẩm của mình, là định hướng đúng trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Hiện chúng tôi đã chuẩn bị kế hoạch phát triển hoạt động sản xuất – kinh doanh giai đoạn sau khi được giấy chứng nhận “Túi nylon thân thiện môi trường”, tin tưởng rằng nhiều khách hàng cũ thương hiệu lớn sẽ quay về với Vafaco và nhiều khách hàng mới sẽ đến với sản phẩm thân thiện môi trường do chúng tôi cung ứng”.

Trong chiến lược phát triển kinh doanh, Vafaco đã và đang chú trọng thị trường nội địa với tiềm năng rất lớn, thực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, cùng sát cánh với hệ thống khách hàng là các thương hiệu trong nước.

Tuy là doanh nghiệp thuộc quy mô “vừa và nhỏ” nhưng Vafaco luôn có ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng. Cụ thể, công ty đã rất tích cực trong việc tham gia đóng góp các hoạt động xã hội, từ thiện do Tp. HCM và Trung ương phát động. Những năm qua Vafaco đã đạt nhiều thành tích khen thưởng như Huân chương Lao động hạng III, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, hai Bằng khen Bộ Công thương 2011 - 2012, Bằng khen UBND Tp. HCM, “Doanh nghiệp Sài Gòn tiêu biểu” do UBND Tp. HCM công nhận năm 2011, “Doanh nghiệp Nhựa xuất sắc” giai đoạn từ năm 2007 – 2012 của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (V.P.A).

Hỗ trợ khách hàng